Theory
CRM คืออะไร PDF Print E-mail
Written by Rittichai Sufu   
Friday, 04 September 2009 22:10

CRM = ?

จริงๆคำว่า CRM นั้นย่อมาจาก Customer Relationship Management ซึ่งหมายถึงการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า อืมส์... อ่านอย่างงี้ คงเข้าใจยากไปซักหน่อยสินะครับ งั้นเรามาอธิบายจากรากศัพท์ทีละคำกันดีกว่าครับ

 

Customer = ลูกค้า

ใช่ครับ ลูกค้านี่แหละครับ ซึ่งก็คือคนที่เราอยากให้เค้าซื้อสินค้าหรือบริการจากเราครับ

 

Customer Relationship = ความสัมพันธ์กับลูกค้า

ก็คือสถานะระหว่างเราซึ่งเป็นผู้ขายสินค้าหรือบริการกับลูกค้าว่ามีลักษณะอย่างไร เช่น ลูกค้าพอใจรูปลักษณ์ ของสินค้าเราหรือไม่ หรือลูกค้าพอใจกับภาพลักษณ์ขององค์กรเราหรือไม่ เค้ายินดีที่จะนำวัตถุที่มีแสดงถึงแบรนด์ของเราติดตัวไป เพื่อช่วยโฆษณาให้องค์กรของเราหรือไม่

 

Customer Relationship Management = การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า

ก็คือการที่เราจะบริหารอย่างไร ให้ลูกค้ามีความรู้สึกผูกพันธ์กับสินค้า บริการ หรือองค์กรของเรา เมื่อลูกค้าเค้ามีความผูกพันธ์ในทางที่ดีกับเรา แล้วก็ลูกค้านั้นไม่คิดที่จะเปลี่ยนใจไปจากสินค้าหรือบริการของเรา ทำให้เรามีฐานลูกค้าที่มั่้นคง และนำมาซึ่งความมั่นคงของบริษัท

Last Updated on Wednesday, 30 September 2009 22:21
Read more...